PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM ĐOÀI
Video hướng dẫn Đăng nhập

LỜI GIỚI THIỆU

“Thầy cô như những chuyến đò

Mỗi năm một chuyến đưa trò sang sông”

          Đó là những câu thơ nói về nghề giáo, những “người lái đò cần mẫn chở biết bao thế hệ học trò đến bến bờ tri thức.

          Tình nghĩa thầy trò là một trong những tình cảm thiêng liêng và cao đẹp nhất mà hầu hết tất cả mọi người đều trân quí và bồi đắp. Người xưa đã có câu “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” – “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, lời dạy ấy đã giúp cho các thế hệ học sinh nhận thức rõ hơn về tình nghĩa thầy trò để thể hiện thái độ tri ân, cung kính đối với người quan tâm chỉ dạy cho mình.

          Ngày 20/11 đã trở thành ngày thiêng liêng nhất của các thầy giáo, cô giáo trên khắp đất nước nói chung và các thầy cô giáo trường ta nói riêng. Đó cũng là ngày mà các em học sinh, sinh viên có thể bày tỏ tình cảm, lòng kính trọng và biết ơn đối với các thầy cô giáo.

          Để tri ân công ơn của thầy cô giáo và hướng tới kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 – 20/11/2020, đồng thời để phục vụ cho nhu cầu dạy và học trong nhà. Thư viện trường THCS Cẩm Đoài xin gửi đến các thầy cô giáo, các em học sinh “Thư mục sách chủ đề về Nhà giáo Việt Nam – Tri ân thầy cô giáo”.

          Cuộc sống còn biết bao điều cần nhớ, đến một lúc nào đó con người ta cũng quay về với bản ngã, cũng cần tìm về những kỉ niệm thân thương vỗ về, xoa dịu những nan đề của cuộc sống. Hãy cùng chúng tôi đồng cảm và chia sẻ với các tác giả trong thư mục sách “Tri ân thầy cô” để cùng lưu giữ và trân trọng tình thầy trò thiêng liêng ấy.

                    Nội dung thư mục bao gồm các tác phẩm đề cập đến tình cảm của thầy và trò, những năm tháng không bao giờ quên, những kỉ niệm về người thầy, người cô khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, là tấm lòng tri ân sâu sắc công ơn đối với thầy cô giáo  khi đã lớn lên và trưởng thành trong cuộc sống. Là những hoài niệm về một thời đã xa, là những kỉ niệm về tình bạn trong sáng dưới mái trường thân yêu bằng những câu chuyện, những tâm sự, những lời tri ân từ tận đáy lòng của các thế hệ học sinh đã và đang được quan tâm, dìu dắt bởi chính thầy cô giáo của mình, như một thông điệp nhắc nhở chúng ta cần biết yêu thương, kính trọng những người đã tận tâm dạy dỗ ta, hướng ta đến những điều tốt đẹp nhất. Đặc biệt trong thư mục này có một cuốn tự truyện của một nhà giáo ưu tú mà khi nhắc đến tất cả chúng ta đều ngưỡng mộ và khâm phục, đó chính là nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký – “Từ một cậu bé tật nguyền đôi tay, được gia đình, thầy cô, bạn bè hết lòng yêu thương chăm sóc, Ký đã dùng đôi chân viết lên cuộc đời mình như một huyền thoại”.

          “Thư mục tri ân thầy cô” - tập hợp những tác phẩm viết về thầy cô, bạn bè với một văn phong mộc mạc, giàu cảm xúc về nhà giáo Việt Nam mang đến cho bạn đọc những ấn tượng sâu sắc về công việc cao quý mà thầm lặng.

          Thư mục gồm các phần chính sau:

 - Giới thiệu một số sách về tình thầy trò, về nhà giáo Việt Nam

 - Mỗi tên sách có ghi đầy đủ: Tên tác giả, tên sách, nơi xuất bản, nhà xuất bản, năm xuất bản, số trang, khổ sách, kí hiệu phân loại, kí hiệu xếp giá để bạn đọc tra tìm tài liệu.

 - Thư mục bổ sung gồm 4 đầu sách

 - Tra cứu theo mục lục chữ cái của tiêu đề mô tả.

          Trong quá trình biên soạn thư mục mặc dù đã nỗ lực cố gắng nhưng chưa tránh khỏi những hạn chế thiếu sót. Thư viện rất mong nhận được sự đóng góp từ quý bạn đọc để những lần biên soạn thư mục sau sẽ hoàn thiện hơn.

Xin trân trọng giới thiệu thư mục cùng đông đảo Bạn đọc!

1. LÊ THANH SỬ. Dưới mái trường thân yêu: Tập 1 - Tập 6/ Lê Thanh Sử, Thuý Hằng tuyển chọn, biên soạn .- H.:GDVN, 2015 .- 232tr.; 19cm.

          Tóm tắt nội dung: Bộ sách “Dưới mái trường thân yêu” gồm 6 tập, mỗi tập gồm 50 câu chuyện, bài viết với chủ đề, nội dung sau:

          Nội dung 1: Tình bạn học đường: Gồm các câu chuyện, bài viết về những kỉ niệm khó quên trong cuộc đời học sinh dưới mái trường thân yêu, nơi mình đã và đang học tập. Đó là những kỉ niệm đẹp của tuổi học trò ngây thơ, trong sáng, là những bài học đáng nhớ của tuổi học trò, là những lời tâm sự, bộc bạch trải lòng từ trái tim tuổi học trò, là những tình cảm chân thành, thân thiết nhất mà bao bạn trẻ muốn gửi đến cho nhau.

          Nội dung thứ 2: Tình nghĩa thầy trò: Gồm các câu chuyện, bài viết về những kỉ niệm của học sinh nhớ về thầy cô của mình với tình cảm chân thành, những lời tri ân sâu sắc nhất.

          Nội dung thứ 3: Kỉ niệm mái trường xưa: Gồm các câu chuyện, bài viết về những kỉ niệm của biết bao thế hệ học sinh từ các mái trường phổ thông thân yêu, nay đã khôn lớn, trưởng thành, đang công tác và lao động trên mọi miền quê của đất nước. Đó là lời tâm sự từ đáy lòng, với ký ức về trường xưa yêu dấu của biết bao thế hệ học trò.

          Bộ sách “Dưới mái trường thân yêu” là bộ sách trong tủ sách Giáo dục đạo đức của nhà trường, là tài liệu cần thiết để giáo dục cho học sinh, sinh viên về lòng biết ơn thầy cô, về tình nghĩa bạn bè và tình cảm với mái trường thân yêu.

2. NGUYỄN NGỌC KÝ. Tôi đi học: Tự truyện/ Nguyễn Ngọc Ký .- Tái bản có chỉnh lí và bổ sung .- H.: NXB Trẻ; First New, 2014 .- 176tr.; 21cm.

          Tóm tắt nội dung:

          “Tôi đi học” là cuốn tự truyện của thầy giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký. Từ cậu bé tật nguyền đôi tay từ khi 4 tuổi, được gia đình, bạn bè, thầy cô hết lòng yêu thương, chăm sóc, Ký đã dùng đôi chân viết lên cuộc đời mình như một huyền thoại. Cuốn sách gồm 39 câu chuyện từ khi cậu bị liệt sau một cơn sốt đến khi cậu học hết cấp 3. Đó là khoảng thời gian khó khăn, gian khổ từ việc học tập đến sinh hoạt hàng ngày bằng chính đôi chân. Có thể nói cuốn sách “Tôi đi học” của Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương vượt khó tuyệt vời để các em hôm nay cần biết ước mơ, biết phấn đấu, đặc biệt vượt qua chính mình như Nguyễn Ngọc Ký để thành đạt.

3. Tình nghĩa thầy trò/ Hà Băng Vũ, Phương Yumi, Hà Nam,… .- H.: Văn học, 2014 .- 184tr.; 21cm.

          Tóm tắt nội dung:

“Tình nghĩa thầy trò” là một trong những tình cảm thiêng liêng và cao đẹp nhất mà hầu hết tất cả mọi người đều trân quí và bồi đắp. Người xưa đã có câu “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” – “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, lời dạy ấy đã giúp cho các thế hệ học sinh nhận thức rõ hơn về tình nghĩa thầy trò để thể hiện thái độ tri ân, cung kính đối với người quan tâm chỉ dạy cho mình.

          Trong thời đại ngày nay, xã hội càng phát triển, các mối quan hệ trở nên đa dạng, con người dần bị cuốn vào những gánh nặng của cuộc sống nên tình cảm thầy trò dường như cũng trở nên ít gắn bó, thân thiết. “Tình nghĩa thầy trò” là một cuốn sách tổng hợp những câu chuyện, những tâm sự, những lời tri ân từ tận đáy lòng của các thế hệ học sinh đã và đang được quan tâm, dìu dắt bởi chính những thầy cô giáo của mình, như một thông điệp nhắc nhở chúng ta cần biết yêu thương, kính trọng những người đã tận tâm dạy dỗ ta, hướng ta đến những điều tốt đẹp nhất.

4. TRẦN VĂN THẮNG. Người thầy của tôi: Tập 1 - Tập 6/ Trần Văn Thắng tuyển chọn, biên soạn  .- Tái bản lần thứ nhất .- H.: GDVN, 2014 .- 232tr.; 21cm.

Tóm tắt nội dung:

          Bộ sách “Người thầy của tôi” gồm 6 tập, mỗi tập gồm 50 câu chuyện viết về thầy cô theo hai nội dung:

          Một là: Những kỉ niệm có thật, xúc động, sâu sắc của các thế hệ học trò về những người thầy cô kính yêu, đã để lại ấn trường sâu đậm trong quãng đời đi học của mình và bạn bè. Những người thấy cô ấy đã dìu dắt học trò từ những năm đầu tiên của cuộc đời học sinh từ tiểu học đến đại học để lại ấn tượng sâu đậm của nhiều người trong những năm tháng là học sinh, sinh viên. Bằng ngọn lửa nhiệt huyết, thầy cô đã truyền cảm hứng và thắp len trong biết bao thế hệ học trò những hoài bão, khát khao vươn lên trong học tập và trong cuộc sống, để rồi học trò lớn lên bước vào đời, nhớ về thầy cô, nhớ về công ơn dạy dỗ, dìu dắt họ trưởng thành. Thầy cô đã xây đắp nét đệp tâm hồn, đã chắp cánh ước mơ, hoài bão tươi đẹp về tương lai, đã xây đắp cho học trò những giấc mơ về sự thành đạt, về công danh, sự nghiệp và cả niềm tin vào cuộc sống.

          Hai là: Ngợi ca tấm gương mẫu mựccủa những người thầy cô tận tâm với sự nghiệp trồng người, vượt qua bao khó khăn thử thách cảu cuộc sống, mang ánh sáng của tri thức đến với mọi miền đất nước. Nhiều bài viết còn ca ngợi, đánh giá cao những thầy cô về tấm gương nhiệt tình, thương yêu học trò, hết lóng vì học sinh thân yêu; tấm gương điển hình về yêu nghề, đổi mới phương pháp giảng dạy và về phong cách sống; tấm gương mẫu mực về đạo đức nghề nghiệp, được học trò và đồng nghiệp quý trọng.

          “Người thầy của tôi’ với mong muốn mang tấm lòng tri ân đến các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc, cũng là góp phần nhỏ bé vào công tác giáo dục đạo đức trong nhà trường.

BẢNG TRA CỨU THƯ MỤC

STT

Tên sách

Số ĐKCB

Số trang

1

Dưới mái trường thân yêu

STKC/ 00221 - 00226

3-4

2

Tôi đi học

STKC/  00233 - 00235

4-5

3

Tình nghĩa thầy trò

STKC/ 00147 - 00149

5-6

4

Người thầy của tôi

STKC/ 00227 – 00232

6-7

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Mời các em đến với thư viện trường ta, nơi mà mọi tinh hoa của nhân loại được hội tụ. Bước vào thư viện, các em sẽ cảm nhận được sự phong phú, đa dạng của các loại sách, báo, tài liệu. Sách ... Cập nhật lúc : 15 giờ 34 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Quyển sách “Lời non nước - Danh ngôn Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Đào Thản sưu tầm, chú dẫn sẽ chuyển tải đến bạn đọc những lời hay ý đẹp, luận định, luận điểm, quan niệm mang tính chất triết lí ... Cập nhật lúc : 9 giờ 12 phút - Ngày 11 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Để chủ động khống chế, giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết chiều ngày 24/4/2023 trường THCS Cẩm Đoài đã tiến hành phun thuốc muỗi phòng, chống dịch tại nhà trường. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 13 phút - Ngày 24 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Trường THCS Cẩm Đoài phát động tuần lễ đọc sách tới toàn thể Cán bộ, giáo viên nhân viên và học sinh toàn trường với thông điệp: "Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo"; "Sách cho tôi, cho bạ ... Cập nhật lúc : 15 giờ 29 phút - Ngày 22 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Qua buổi tuyên truyền giúp các em học sinh nâng cao kiến thức, sự hiểu biết về tác hại của ma túy từ đó giúp các em có những kĩ năng biện pháp để phòng, chống tệ nạn này. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 58 phút - Ngày 17 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Quân khu Nam Đồng là truyện viết về hồi ức thuở hoa niên của những con người từng sống bên nhau ở một khu gia binh giữa lòng Hà Nội. Bối cảnh của nó là những năm cuối cùng của chiến tranh Vi ... Cập nhật lúc : 17 giờ 49 phút - Ngày 11 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Hãy tìm đọc câu chuyện“ Tặng mẹ thân yêu” ở trang 30: Có một người đàn ông tìm mua quà tặng mẹ. Vì người mẹ sống cách ông tới 200 dặm nên ông quyết định không về nhà mà chỉ gửi điện hoa chúc ... Cập nhật lúc : 6 giờ 26 phút - Ngày 9 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
“Đặc khảo Hoàng Sa, Trường Sa” được in trên nền đỏ rực như đang gợi lên khí thế hào hùng và những chiến công oanh liệt mà dân tộc ta đã đổ bao nhiêu là mồ hôi, xương máu để giành lại độc lập ... Cập nhật lúc : 14 giờ 20 phút - Ngày 14 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
Trường THCS Cẩm Đoài công khai dự toán ngân sách năm 2023 Căn cứ quyết định số 7425/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Uỷ ban nhân dân Huyện Cẩm Giàng về việc giao kế hoạch chi ngân sách ... Cập nhật lúc : 10 giờ 2 phút - Ngày 18 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất trong năm của người Việt Nam ta, là khoảng thời gian gia đình cùng nhau đoàn tụ, nghỉ ngơi và chào đón năm mới trong không khí mùa xuân đang về. Tết trong ... Cập nhật lúc : 10 giờ 29 phút - Ngày 10 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617