PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM ĐOÀI
Video hướng dẫn Đăng nhập

Giới thiệu cuốn sách “Trái đất hành tinh xanh”

Các bạn thân mến: Có bao điều kỳ lạ đang xảy ra hàng ngày chung quanh chúng ta. Nếu đi được vào lòng trái đất, chúng ta sẽ bắt gặp những gì ở đó? Còn nếu bay lên trời cao, cái gì sẽ chờ đón chúng ta? Tại sao lại có núi lửa, động đất và sấm chớp? Kìa nữa những đám mây lơ lửng trên bầu trời nói gì với chúng ta mỗi khi muốn đi chơi xa vào những ngày nghỉ.

Tất cả những điều kỳ diệu ấy về trái đất sẽ được giải đáp trong cuốn sách này, một trái đất nhỏ bằng hình ảnh đang nằm gọn trong tay chúng ta.

Thư viện trường THCS Cẩm Đoài xin giới thiệu quyển: " Trái đất hành tinh xanh "  xin mời các bạn hãy cùng tôi xem qua sơ lược quyển sách hấp dẫn này nhé.

Trái đất hành tinh xanh là tác phẩm khoa học được tác giả Nguyễn Hữu Danh biên soạn, được nhà xuất bản giáo dục phát hành năm 2005, tái bản lần thứ tư, sách dày 106 trang, với khổ sách 21cm. Nội dung sách được chia ra làm 7 phần như sau:

1. Trái đất hành tinh xanh

2. Địa hình

3. Nước

4. Không khí

5. Trái đất trong không gian

6. Vòng quanh thế giới

7. Con người và trái đất

Và ngay bây giờ chúng ta sẽ lần lượt đi vào từng phần của quyển sách.

Phần I: Trái đất hành tinh xanh

Trong hệ mặt trời trái đất là hành tinh duy nhất có sự sống. Trông xa nó giống như một viên bi xanh khổng lồ bằng đá. Màu xanh của trái đất chính là đại dương, màu trắng là của lớp mây và vài xoáy trắng của các cơn bảo. Các lớp mây này chính là khí quyển, nhờ có khí quyển mà sự sống mới tồn tại trên trái đất.

Con người đã tô điểm cho trái đất thành một bức tranh muôn màu. Đây màu xanh lam bạt ngàn của vùng rừng núi, đây màu xanh biếc của biển cả mênh mông, những đồng ruộng xanh mát thẳng cánh cò bay, Những đồn điền những vườn cây ăn trái xanh rì, thẳng tắp như những ô bàn cờ. Xa xa là bảy sắc cầu vồng giống như một chiếc trâm xà cừ óng ánh cài lên mái tóc xanh mướt của cô gái tuổi đôi mươi. Kia là màu vàng của mùa thu, màu vàng của những đồng lúa chín thơm ngát. Đôi lúc chúng ta cũng thấy những vạt rừng nham nhở, những khoảng đất trống đồi trọc - hậu quả của những tháng nắng hạn kéo dài. Các bạn ơi! Chúng ta hãy cùng nhau biến trái đất thành hành tinh xanh vĩnh hằng nhé.

Phần II: Địa hình

Trái đất luôn chứa nhiều điều bí ẩn. Ít nhất một lần ta tự hỏi dưới chân chúng ta là gì? Mình xin bật mí nhé?

Dưới chân chúng ta là lớp vỏ bên ngoài bằng đá cứng của trái đất, ở đó có đất và nước bao phủ. Lớp đất mỏng trên bề mặt gọi là đất trồng. Bên dưới đất trồng là các loại đá, gọi là đá mẹ. Giữa trái đất là nhân. Nếu làm một chuyến du hành vào lòng đất ta sẽ biết thêm về các loại đá, tuổi của đá, các trận động đất kinh người, các ngọn núi lửa phun trào như muốn hủy diệt tất cả

Phần III: Nước

Các bạn có biết không? Biển và đại dương chiếm 2/3 bề mặt trái đất và rất quan trọng đối với đời sống của chúng ta. Biển cung cấp tôm cá và các loại hải sản khác cho bữa ăn hằng ngày. Biển còn cho con người cả dầu mỏ, khí đốt ở dưới đáy đại dương ấy các bạn ạ. Chúng ta ai cũng biết, nước là một trong những điều kiện tạo nên sự sống của trái đất. Nước luôn biến động, thay đổi trạng thái không ngừng tạo nên vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Dòng chảy của nước tạo nên những sông suối, thác ghềnh, những hồ đầm... Đây cũng chính là vẻ đẹp hoang dã, thơ mộng mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Nhưng mỗi khi nước trở nên giận dữ thì cũng thật đáng sợ thay, những cơn sóng thần đã từng quét sạch cả bãi biển ở Thái Lan, Inđônêxia.

Phần IV: không khí

Ngoài nước, không khí còn là điều kiện thứ hai tạo nên sự sống của con người. Vậy không khí là gì? Không khí có mặt ở khắp mọi nơi chung quanh ta, nhưng chúng ta không nhìn thấy và không khí trong suốt, không màu, không vị, không có hình dạng nhất định. Lớp không khí bao bọc quanh trái đất gọi là khí quyển. Khí quyển có nhiệm vụ điều hòa nhiệt độ cho trái đất. Khí quyển còn ngăn cản các tia bức xạ nguy hiểm của mặt trời hay nói cách khác khí quyển giống như người mẹ ôm ấp che chở bảo vệ đàn con thân yêu của mình và sự chuyển động của không khí tạo nên gió đấy các bạn ạ. Từ xa xưa, con người đã biết lợi dụng sức gió để làm căng buồm tàu thuyền, làm quay các cối xay gió, tạo ra dòng điện cũng nhờ sức gió. Tuy nhiên, nếu gió quá to sẽ tạo thành giông bão. Bão thường gây nhiều thiệt hại to lớn như cơn bão số 5 ở nước ta vào năm 1997, giông tố ở Mỹ, bão cát ở Úc....Vì vậy phòng chống bão đã trở thành vấn đề nóng bỏng hiện nay. Vào những ngày nóng bức, lặng gió, nắng to thường xuất hiện những đám mây giông đen kịt là lúc sấm sét rất dễ xảy ra nhất. Sét rất nguy hiểm có thể gây ra chết người. Vì vậy ta không nên ra đường hoặc trú mưa dưới những gốc cây to khi trời mưa nhé các bạn. Mây mưa là hiện tượng tự nhiên không thể thiếu ở trái đất chúng ta, những đám mây trắng trôi bồng bềnh không ít lần đã đi vào thơ ca. Mây tạo nên vẻ đẹp nên thơ cho bầu trời. những đám mây tập hợp lại tạo nên những cơn mưa tươi mát cho ruộng vườn, cây cối, giúp cây cối tốt tươi hơn.

Vậy để sự sống có thể tồn tại lâu dài, trái đất trong không gian của chúng ta phải như thế nào?

Phần V: Trái đất trong không gian

Trái đất là một trong tám hành tinh quay xung quanh mặt trời. Thời gian quay một vòng là một năm. Mặt trời là một khối cầu lửa to gấp 109 lần trái đất. Điều đặc biệt là rất nóng. Vì vậy chúng ta không nên nhìn thẳng vào mặt trời để tránh bị hư mắt. Vì trái đất quay xung quanh mặt trời nên xuất hiện ngày, đêm và các mùa. Tùy theo mỗi vùng đất, mỗi tháng trong năm mà các mùa khác nhau. Mùa xuân tiết trời ấm áp, cây lá xanh tươi, mùa hè nóng bức nhưng cũng đầy hoa quả, mùa thu mát mẻ với những chiếc lá vàng rơi lả tả ngoài hiên, còn mùa đông thì lạnh lẽo nhưng cũng đầy thú vị với các trò chơi trượt tuyết, trượt băng... Mặt trăng quay quanh trái đất chúng ta mất 27 ngày, trong một tháng ta sẽ bắt gặp ánh trăng khi khuyết rồi tròn, khi tròn rồi khuyết, thật kỳ lạ phải không các bạn?

Trái đất của chúng ta thật bao la, bao gồm 6 châu lục và 4 đại dương. Nào chúng ta hãy cùng nhau làm một chuyến du lịch vòng quanh thế giới nhé

 Phần VI: Vòng quanh thế giới

Châu Á: Không chỉ là châu lục có diện tích lớn nhất mà còn có độ cao trung bình cao nhất thế giới. Ở đây có dãy Himalaya với đỉnh Everet cao 8848m được coi là nóc nhà của thế giới. Cao nguyên Tây Tạng cũng là cao nguyên cao nhất ở đây. Khác với châu Á, châu Âu có đường bờ biển khúc khuỷu nhất. An-pơ là dãy núi cao nhất châu Âu và sông Đa-nuýp là sông dài và đẹp bậc nhất châu Âu với những tòa lâu đài in bóng ven đôi bờ sông xanh. Châu Âu có khí hậu ấm áp, ôn hòa. Đây là nơi phát sinh nền văn minh cổ đại Hi Lạp và La Mã. Châu Đại Dương bao gồm các đảo lớn nhỏ nằm ở vùng Trung và Tây Nam Thái Bình Dương. Châu Đại Dương chịu ảnh hưởng khí hậu của biển nên thường mát mẻ mưa nhiều nắng đẹp cây cối xanh tươi nên được coi là thiên đường ở hạ giới. Châu Phi là một cao nguyên khổng lồ với nhiều lòng chảo rộng lớn nhất thế giới, khí hậu châu Phi thuộc vào loại khô và nóng.  Ở đây có thác Vicstoria rộng hơn 2000m nằm trên sông Dăm-be, là thác lớn nhất châu Phi và nổi tiếng xinh đẹp. Châu Mỹ gồm hai châu lục. Đại lục Bắc Mỹ và Đại lục Nam Mỹ. Đại lục Bắc Mỹ là một chuỗi các đồng bằng và cao nguyên rộng lớn nằm kẹp giữa hai dãy núi Thạch Sơn ở phía Tây và A-pa-la-xơ ở phía đông. Còn đại lục Nam Mỹ nằm ở phía nam của Châu Mỹ, phía tây là dãy An-đét, phía đông là các cao nguyên đồ sộ, ở giữa là những đồng bằng lớn và đồng cỏ. Châu Nam cực là châu lục lạnh giá quanh năm. Lớp băng tuyết bao phủ bề mặt châu Nam Cực dày trung bình 2000m có nơi tới 4000m. Loại thú chỉ có ở Nam Cực là: chim cánh cụt, gấu trắng....

Phần VII: Con người và trái đất

Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta. Rừng cây là nơi sinh sống của các loại chim thú và côn trùng. Tổ tiên chúng ta đã lập nên những làng xóm đông vui, xinh đẹp. Làng quê Việt Nam chúng ta thật thơ mộng với những mái đình uốn cong, cây đa cổ thụ, bến nước thanh bình...đã gắn bó với người dân đất Việt. Cuộc sống ngày càng phát triển, càng hiện đại, đô thị ngày càng nhiều, những đô thị lớn như Pa-ri của Pháp, Kép-tao ở Nam Phi, Niu-Yooc ở Mỹ. Con người sinh sôi ngày càng nhiều, làng mạc và đô thị càng mở rộng dần. Rừng cây, núi đồi ngày càng mất dần đi. Nhiều loài cây và nhiều loài thú hiện nay đã không còn thấy nữa. Nhiều khu rừng đã bị chặt phá để lấy gỗ không được trồng lại, đã biến thành đồi núi trọc. Đất đai khô cằn không trồng trọt được nữa. Khoa học công nghệ ngày càng phát triển làm cho cuộc sống con người ngày thêm đầy đủ. Kinh tế xã hội phát triển cũng mang lại không ít tổn thất như: khói bụi từ các nhà  máy, xe cộ, tàu bè, đang làm vẩn đục bầu không khí. Nước thải sinh hoạt từ các làng mạc, đô thị các hóa chất từ các nhà máy, bệnh viện thải ra làm nhiễm bẩn nước các con sông và biển. Làm các vi sinh vật và động vật không thể sống được. Các loại phân bón thuốc trừ sâu, rác thải đã đầu độc ruộng đồng. Mưa a-xít tàn phá các rừng cây. Màu xanh và sự sống trên trái đất đang bị đe dọa, sẽ làm mất đi nếu nước và không khí bị ô nhiễm, nhiễm độc. Vậy chúng ta sẽ làm gì để bảo vệ  cho trái đất của chúng ta.

Hãy gìn giữ trái đất - ngôi nhà chung của chúng ta.

Đất đai, mỏ quặng, dầu mỏ, khí đốt, không khí và nước.....có nhiều trên trái đất nhưng không phải là vô tận và rất dễ bị tổn thương. Chúng rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con người chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ chúng, để hành tinh của chúng ta luôn trong lành và tươi đẹp. Đây là thông điệp mà tôi muốn gởi đến các bạn qua phần dự thi giới thiệu ấn phẩm của mình. Mong rằng bạn và tôi hãy làm ít nhất một việc gì đó để góp phần bảo vệ hành tinh này - trái đất yêu thương của chúng ta.

Hiện nay trường đã phát động phong trào trồng cây xanh. Chăm sóc vườn hoa, khu nhà tưởng niệm, thu gom giấy, vỏ chai làm kế hoạch nhỏ. Những rác không tái sinh được đều được quét dọn vức rác đúng nơi quy định. Các thầy cô giáo cũng đã đưa nội dung này vào chương trình dạy học, nhằm giáo dục và rèn luyện cho các em trở thành những công dân tốt có ích cho xã hội sau này.

Hãy đến với thư viên trường THCS Cẩm Đoài tìm đọc cuốn sách với số đăng ký cá biệt STN-00064 để đọc và trung tay  bảo vệ môi trường sống, giữ gìn ngôi nhà chung của chúng ta, và để giữ mãi màu xanh trên trái đất này nhé.

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
"Xin đừng làm mẹ khóc" là những câu chuyện giản dị mà đầy ý nghĩa về tình mẹ con thiêng liêng, cao quý. Bằng lối viết giản dị, trong sáng, giàu cảm xúc, cuốn sách dần đưa người đọc trở về vớ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 15 phút - Ngày 9 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Mời các em đến với thư viện trường ta, nơi mà mọi tinh hoa của nhân loại được hội tụ. Bước vào thư viện, các em sẽ cảm nhận được sự phong phú, đa dạng của các loại sách, báo, tài liệu. Sách ... Cập nhật lúc : 15 giờ 34 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Quyển sách “Lời non nước - Danh ngôn Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Đào Thản sưu tầm, chú dẫn sẽ chuyển tải đến bạn đọc những lời hay ý đẹp, luận định, luận điểm, quan niệm mang tính chất triết lí ... Cập nhật lúc : 9 giờ 12 phút - Ngày 11 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Để chủ động khống chế, giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết chiều ngày 24/4/2023 trường THCS Cẩm Đoài đã tiến hành phun thuốc muỗi phòng, chống dịch tại nhà trường. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 13 phút - Ngày 24 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Trường THCS Cẩm Đoài phát động tuần lễ đọc sách tới toàn thể Cán bộ, giáo viên nhân viên và học sinh toàn trường với thông điệp: "Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo"; "Sách cho tôi, cho bạ ... Cập nhật lúc : 15 giờ 29 phút - Ngày 22 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Qua buổi tuyên truyền giúp các em học sinh nâng cao kiến thức, sự hiểu biết về tác hại của ma túy từ đó giúp các em có những kĩ năng biện pháp để phòng, chống tệ nạn này. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 58 phút - Ngày 17 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Quân khu Nam Đồng là truyện viết về hồi ức thuở hoa niên của những con người từng sống bên nhau ở một khu gia binh giữa lòng Hà Nội. Bối cảnh của nó là những năm cuối cùng của chiến tranh Vi ... Cập nhật lúc : 17 giờ 49 phút - Ngày 11 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Hãy tìm đọc câu chuyện“ Tặng mẹ thân yêu” ở trang 30: Có một người đàn ông tìm mua quà tặng mẹ. Vì người mẹ sống cách ông tới 200 dặm nên ông quyết định không về nhà mà chỉ gửi điện hoa chúc ... Cập nhật lúc : 6 giờ 26 phút - Ngày 9 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
“Đặc khảo Hoàng Sa, Trường Sa” được in trên nền đỏ rực như đang gợi lên khí thế hào hùng và những chiến công oanh liệt mà dân tộc ta đã đổ bao nhiêu là mồ hôi, xương máu để giành lại độc lập ... Cập nhật lúc : 14 giờ 20 phút - Ngày 14 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
Trường THCS Cẩm Đoài công khai dự toán ngân sách năm 2023 Căn cứ quyết định số 7425/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Uỷ ban nhân dân Huyện Cẩm Giàng về việc giao kế hoạch chi ngân sách ... Cập nhật lúc : 10 giờ 2 phút - Ngày 18 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
123456789101112131415161718